Giá gạo Ấn Độ tăng trong mùa mưa; lũ lụt đe dọa sản xuất gạo Thái Lan, Việt Nam

06/08/2018 - 3181 lượt xem

Giá gạo Ấn Độ 5% tấm tăng 3 USD/tấn trong tuần này lên 392- 396 USD/tấn trong khi nhu cầu vẫn khiêm tốn, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 20/4/2017 hồi tháng trước. “Tại nhiều khu vực trồng lúa chính, lượng mưa thấp hơn thông thường và tác động tiêu cực tới sản xuất”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh cho hay. Nông dân tại Ấn Độ đã gieo sạ lúa vụ hè trên diện tích 19,76 triệu ha tính đến ngày 20/7, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2017. Ấn Độ có thể sẽ có mùa mưa yếu hơn bình thường trong năm 2018, một nhà dự báo thời tiết tư nhân nhận định, làm tăng lo ngại về sản lượng của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này. Đồng thời, một nhà chức trách ngành thực phẩm tại nước láng giềng Bangladesh, một nước nhập khẩu gạo lớn trong năm 2017, cho biết nước này không có bất cứ kế hoạch nhập khẩu gạo nào hiện nay do sản lượng lúa gạo nội địa ở mức cao.

Giá gạo Thái 5% tấm tăng nhẹ lên 385 – 393 USD/tấn trong tuần này, giá FOB Bangkok, so với mức giá 380 – 385 USD/tấn hồi tuần trước, do đồng Baht mạnh lên trong khi nhu cầu vẫn giữ nguyên, các thương nhân giao dịch gạo cho biết. “Các nhà giao dịch từ các thị trường Philippines, Indonesia và Malaysia đều quan tâm nhưng chưa có đặt hàng nào. Nếu giá gạo duy trì ở mức thấp, các nhà giao dịch này có thể sẽ thực sự đặt hàng”, một thương nhân gạo tại Bangkok cho hay. Thái Lan hiện đang trong thời gian thu hoạch lúa mùa. Nhưng mưa lớn làm tăng rủi ro lụt, có thể gây áp lực lên nguồn cung. Các thương nhân cũng đang theo dõi sát sao mực nước tại 11 con đập lớn, bao gồm một số đập nằm ở thượng nguồn tới vựa lúa tại miền trung Thái Lan, đang tăng lên gần tới mức tới hạn dự trữ. Tuy nhiên, các nhà chức trách nhấn mạnh rằng lũ lụt sẽ không xảy ra sớm . “Nếu việc xả nước dẫn tới lụt kéo dài, chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho mùa màng và làm tăng giá gạo”, một thương nhân khác cho biết.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm ở mức 385 – 395 USD/tấn so với mức giá 390 - 395 USD/tấn của tuần trước. “Giao dịch trầm lắng do chúng tôi đang tập trung vào hoàn thành các đơn hàng đã ký trước đó”, một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết. “Nước lũ đang tăng tại ĐBSCL, nên nông dân đang tăng tốc thu hoạch lúa vụ hè thu”. Các nhà chức trách cho biết lũ từ con đập bị vỡ tại Lào đã làm ngập úng hàng ngàn ha đất lúa tại ĐBSCL, vựa lúa của Việt Nam, mặc dù thiệt hại không đáng kể và sẽ không tác động tới xuất khẩu gạo của Việt Nam. Nông dân tại ĐBSCL đã sản xuất vụ lúa hè thu 2018 trên diện tích 1,69 triệu ha theo số liệu của cơ quan chức năng.

Nguồn: Reuters

Tin tức khác