Xuất khẩu nông sản tại vườn: Lợi bất cập hại

31/07/2012 - 2589 lượt xem

Gần đây dư luận phản ánh nhiều chiều về việc doanh nhân Trung Quốc về tận ruộng vườn “vơ vét” nông sản; Một số nông dân và một số người tham gia diễn đàn Oline theo cách nhìn trực diện phát hiểu cảm nhận việc bán được hàng, bán giá cao là có lợi cho nông dân. Một số Hiệp hội có hoạt động xuất khẩu tỏ ra bức xúc bị mất nguồn cung, buộc lâm vào thế xáo trộn đầu vào bế tắc đầu ra.

“XUẤT KHẨU” NÔNG SẢN TẠI VƯỜN
 
Lợi bất cập hại
Gần đây dư luận phản ánh nhiều chiều về việc doanh nhân Trung Quốc về tận ruộng vườn “vơ vét” nông sản; Một số nông dân và một số người tham gia diễn đàn Oline theo cách nhìn trực diện phát hiểu cảm nhận việc bán được hàng, bán giá cao là có lợi cho nông dân. Một số Hiệp hội có hoạt động xuất khẩu tỏ ra  bức xúc bị mất nguồn cung, buộc lâm vào thế xáo trộn đầu vào bế tắc đầu ra.
 
Nhà quản lý thương mại lo lắng cho doanh nghiệp trong nước do mất nguyên liệu sẽ mất thị trường.
 
Hiện tượng mới nhất đáng báo động khi doanh nghiệp xuất khẩu cà phê buộc phải thu mua đắt hơn giá bán vì phải thực hiện hợp đồng đã ký và tránh bị phạt theo luật pháp quốc tế.
 
Ai hưởng lợi ai bị hại và vì đâu nên nỗi, hỡi “ba nhà”?
Hội nhập WTO và môi trường mới về thương mại
 
Sau sự kiện nước ta trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới - WTO, môi trường xuất khẩu được mở rộng chưa từng có trong lịch sử  thương mại Việt Nam. “Đùng” một cái, các doanh nghiệp được nhà nước giao “chìa khóa” mở cửa hơn 150 thị trường. Tương tự, doanh nghiệp nhập khẩu có hàng trăm nguồn cung cấp hàng hóa từ nguyên liệu tới thành phẩm tiềm năng. Lý thuyết là thế, trên thực tế cần quan sát thêm các hiệp định song phương hay đa phương và cán cân thương mại của các cặp đối tác, các dòng sản phẩm xuất nhập khẩu được chỉ định. Một điều quan trọng về sự bảo đảm tính minh bạch và ngang bằng về quyền lợi giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong hội nhập WTO là việc thực hiện hàng loạt các hiệp định thương mại, an toàn thực phẩm, thuế quan và lộ trình giảm thuế.
 
Trải qua bốn năm vận hành, một số doanh nghiệp xuất khẩu của ta đã hội nhập tốt, trong đó có không

 

Tin tức khác