Hái lá xoài bán, lợi bất cập hại

31/07/2012 - 2701 lượt xem

Một số nhà vườn khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa hái lá xoài bán cho thương nhân. Nghe nói các thương nhân này mang về Thành phố Hồ Chí Minh bán cho cơ sở làm dược liệu. Việc làm trên có nên khuyến cáo cho bà con ở Cam Ranh? (Ông Nguyễn Minh Hùng, Cam Ranh, Khánh Hòa)

Về nguyên lý, nếu hái mất bộ lá xoài, cây xoài sẽ mất đi chức năng quan trọng là trao đổi chất qua lá. Hái lá xoài sẽ làm cho vườn cây giảm năng suất, trái xoài (nếu có) bị giảm chất lượng bởi quang hợp của lá cây quyết định năng suất cây trồng. Các khoa học gia đã chứng minh rằng: Quang hợp quyết định 90-95% năng suất cây trồng. Phân tích thành phần hoá học trong sản phẩm thu hoạch của cây trồng (cụ thể là trái xoài) ta sẽ có các số liệu: C: 45%, O: 42-45%, H: 6,5% chất khô. Tổng ba nguyên tố này chiếm 90-95% khối lượng chất khô.
 
Phần còn lại: 5-10% là các nguyên tố khoáng. Rõ ràng là 90-95% sản phẩm thu hoạch của cây lấy từ CO2 và H2O thông qua hoạt động quang hợp ánh sáng và khí trời. Timiriazev, nhà Sinh lí thực vật Nga nói: Các biện pháp kĩ thuật của hệ thống trồng trọt đều nhằm mục đích sao cho mọi hoạt động của bộ máy quang hợp có hiệu quả nhất.
 
Trong cấu trúc và hoạt động trao đổi chất, thân cây có hai con đường dẫn truyền: Nước, muối khoáng từ rễ lên lá theo mạch gỗ (xilem) và các chất hữu cơ từ lá xuống rễ theo mạch rây (phlôem). Quá trình trao đổi chất ở thực vật là quá trình cây xanh lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi, nước, và thải ra môi trường khí các-bô-níc, khí ô-xi, hơi nước và các chất khoáng khác. Cụ thể, muốn cho xoài cho năng suất cao, chất lượng tốt trước hết phải chăm sóc dưới gốc cho cây tươi tốt tạo bộ lá đầy đủ và mạnh khỏe. Lá xoài hấp thu năng lượng ánh sáng mặt trời để tổng hợp thành các chất hữu cơ (đường, bột) từ các chất vô cơ (nước, chất khoáng, khí các-bô-níc). Các chất hữu cơ này được dùng để nuôi cây và tạo ra trái xoài. 
 
 
Theo tin từ ngành dược học, tinh dầu chiết xuất từ lá xoài có khả năng ức chế sự phát triển của virus, đặc biệt là nhóm virus Herpes nguyên nhân gây ra các bệnh thuỷ đậu, zon

 

Tin tức khác